Kiến thức nha khoa

Thứ Hai, 18 tháng 9, 2017

Viêm tủy sau bọc sứ

Nếu thực hiện bọc răng sứ tại một nha khoa không uy tín và do bác sĩ thiếu kinh nghiệm chuyên môn thực hiện thì chuyện cùi răng bị mài thái quá khiến cho cấu trúc răng bị can thiệp sâu là điều có thể xảy ra. Trong quá trình mài phạm vào sừng tủy, hoặc mài quá nhiều mô răng dẫn tới sát tủy, vi khuẩn xâm nhập vào tủy gây viêm tủy

Sau khi bọc sứ mà bệnh nhân thấy có xuất hiện tai biến viêm tủy thường không nhiều và đây là một trong những trường hợp hi hữu. Tình trạng này thường ảnh hưởng nặng đến sức khỏe răng miệng cũng như sức khỏe toàn thân của người bọc răng sứ nếu không được điều trị sớm. Để điều trị dứt điểm và có hiệu qủa thì thường cần phải tìm hiểu rõ nguyên nhân gây ra tình trạng viêm tủy sau bọc sứ. Vậy nguyên nhân dẫn đến viêm tủy sau bọc sứ là gì thì bạn cần phải tới nha khoa để được bác sĩ xác định rõ và chuẩn xác.

Xem thêm
http://phauthuatchinhnha.vn/viec-cat-got-xuong-ham-co-nguy-hiem-khong.html

♦ Do mài quá nhiều mô răng

♦ Do mài cùi không đúng kỹ thuật

Mài cùi răng không đúng kỹ thuật sẽ dẫn tới tình trạng sinh nhiệt ở mũi khoan, dẫn tới viêm tủy. Mà nguyên nhân rõ ràng trong trường hợp này là do sử dụng hệ thống tay khoan không đạt tiêu chuẩn, khả năng tưới nước kém, hệ thống mũi khoan quá cùn, rung lắc nhiều dẫn tới sinh nhiệt tại răng mài do ma sát giữa múi khoan và mô răng, làm cho tủy bị tổn thương. 



♦ Do làm răng tạm không đúng quy cách hoặc không làm răng tạm

Sau khi mài, cùi răng còn lại đã bị mất men, chỉ còn lớp ngà và tủy răng, nếu răng sau mài không được bảo vệ bằng răng tạm hoặc răng tạm không tốt, không đủ kín vi khuẩn từ môi trường miệng sẽ xâm nhập vào tủy gây viêm tủy răng. Một thực trạng đáng buốn là ngày nay, để cạnh tranh về giá theo kiểu “gói khuyến mai.” Nhiều phòng khám nha khoa đã cắt giảm khâu làm răng tạm, hoặc chỉ làm răng tạm sơ sài bằng composite, dẫn tới hậu quả viêm tủy răng sau khi gắn răng sứ tăng lên.

♦ Do dùng chất gắn răng không phù hợp


Những loại chất gắn thế hệ cũ có nhược điểm lớn, là khi đông khô sẽ trải qua giai đoạn hạ PH xuống thập, tạo ra một môi trường a xít sẽ làm hại tủy răng. Nhưng chất gắn resin thế hệ mới đã khắc phục hiệu quả nhược điểm này, tuy nhiên những loại chất gắn này thường đắt tiền, và để cạnh tranh về giá, nhiều cơ sở nha khoa vẫn tiếp tục dũng các xi măng thế hệ cũ, gây viêm tủy sau khi gắn răng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét