Kiến thức nha khoa

Thứ Năm, 6 tháng 7, 2017

Niềng răng khểnh mất bao lâu?

CÂU HỎI:

Chào bác sĩ! Em có 2 chiếc răng khểnh, nhưng nó lại khiến em mất tự tin khi cười nói do mọc hướng ra ngoài. Em đang có ý định niềng răng để khắc phục nhưng còn băn khoăn không biết thời gian niềng răng khểnh mất bao lâu ạ? Mong sớm nhận được câu trả lời từ bác sĩ. (Dĩ Hiên-TPHCM)



TRẢ LỜI:

Chào bạn Dĩ Hiên! Cảm ơn câu hỏi của bạn gửi về Nha khoa KIM, niềng răng khểnh cũng là một trường hợp trong niềng răng thẩm mỹ. Để giúp bạn xác định thời gian niềng răng khểnh mất bao lâu chúng tôi xin đưa ra những thông tin như sau:

Thời gian niềng răng khểnh mất bao lâu ?

Răng khểnh nếu mọc ở vị trí phù hợp thường được xem là chiếc răng duyên, nhưng nếu răng khểnh khiến chủ nhân cảm thấy không hài lòng, mất thẩm mỹ và thiếu tự tin khi cười. Lúc này, niềng răng khểnh chính là giải pháp tối ưu nhất.

Nếu răng khểnh quá to và lệch lạc quá mức cho phép thì niềng răng khểnh chính là giải pháp tối ưu.
Phương pháp niềng răng khểnh là một quá trình sử dụng các khí cụ nha khoa chuyên dụng gắn lên mặt răng, tạo ra một lực kéo ổn định, từ từ dịch chuyển kéo răng khểnh xuống đúng vị trí, sao cho đồng đều, thẳng hàng với các răng còn lại. Và để các răng có thể sắp xếp về đúng vị trí như mong muốn thì cần phải có một khoảng thời gian tương đối dài, vậy niềng răng khểnh mất bao lâu?

Thông thường để niềng răng khểnh bạn cần kiên trì liệu trình chỉnh răng từ 18 – 24 tháng. Tuy nhiên, niềng răng khểnh mất bao lâu còn tùy thuộc vào tình trạng răng miệng của mỗi người, kỹ thuật niềng răng, chuyên môn của bác sĩ thực hiện… mà thời gian niềng răng khểnh có thể nhanh hoặc chậm hơn. Cụ thể:

Tình trạng răng khểnh

Nếu chỉ có răng khểnh mọc lệch, các răng còn lại đã đạt chuẩn, khớp cắn cân xứng thì thời gian niềng răng sẽ nhanh hơn.
Ngược lại, trong trường hợp cung hàm hẹp, dưới răng khểnh còn có một chiếc răng mọc ngầm thì bắt buộc bác sĩ phải tiến hành nong rộng cung hàm, nhổ răng nhằm tạo khoảng trống để kéo chiếc răng khểnh xuống đúng vị trí. Vì thế, cần thời gian để tiến hành mọi thao tác cũng như niềng răng lâu hơn.
niềng răng khấp khểnh mất bao lâu

Kỹ thuật thực hiện

Qúa trình chỉnh răng nếu được tính toán chi tiết về lực kéo của khí cụ, sự dịch chuyển của răng cũng như sự điều chỉnh về lực tăng giảm của mắc cài, dây cung ở từng giai đoạn. Thì chắc chắn sẽ đảm bảo răng xê dịch đúng theo kế hoạch đặt ra.
Ngược lại nếu bác sĩ thực hiện niềng răng cho bạn không có nhiều kinh nghiệm, sẽ không thể kiểm soát tốt toàn bộ tiến trình nắn chỉnh răng khểnh. Dẫn đến răng di chuyển sai hướng, gây ra cảm giác đau nhức răng, mà còn làm thời gian niềng răng lâu hơn, thậm chí kết quả không đạt được như mong đợi.

Loại khí cụ niềng răng được sử dụng

Niềng răng khểnh mất bao lâu còn tùy thuộc vào loại khí cụ niềng răng được áp dụng. Hiện nay, có khá nhiều các khí cụ chỉnh nha tân tiến, vừa có khả năng dịch chuyển răng hiệu quả, vừa đảm bảo về mặt thẩm mỹ cho người niềng như: Niềng răng mắc cài sứ, mắc cài mặt trong, niềng răng mắc cài tự đóng và đặc biệt là niềng răng tháo lắp Invisalign.

Trong đó, niềng răng mắc cài tự đóng với thiết kế nắp đóng tự động, giúp cố định vững chắc mắc cài trượt trên dây cung, nhờ đó tạo ra lực kéo ổn định dịch chuyển răng hiệu quả hơn, nhanh chóng đạt kết quả, rút ngắn được thời gian. Bên cạnh đó, còn giảm lực ma sát khi răng di chuyển, vì thế tránh được tình trạng đau nhức, ê buốt răng, mang lại sự thoải mái cho người niềng.

Bạn Dĩ Hiên thân mến, nếu bạn còn băn khoăn một số trường hợp liên quan đến niềng răng thì có thể trực tiếp đến Nha Khoa KIM để được tư vấn chi tiết hơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét