Kiến thức nha khoa

Thứ Tư, 26 tháng 7, 2017

Lý do răng cấm trưởng thành mọc ngầm


Chào bác sĩ, tôi có thắc mắc muốn nhờ bác sĩ giải đáp đó là "17 tuổi rồi sao em vẫn bị thiếu răng cấm trưởng thành" vậy ạ, có phải em không mọc răng cấm luôn không? Mong bác sĩ tư vấn giúp.




Rất cảm ơn chị đã tin tưởng và chia sẻ băn khoăn với chúng tôi. Về thắc mắc: “17 tuổi sao vẫn bị thiếu răng cấm trưởng thành?” của chị, Nha khoa xin được giải đáp cụ thể như sau:

Lưu ý hiệu quả tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể

Có ba khả năng có thể xảy ra nếu 17 tuổi mà vẫn bị thiếu răng cấm trưởng thành như sau:

– Do thiếu răng cấm bẩm sinh

– Do răng cấm mọc ngầm

– Do răng cấm đã bị nhổ từ khi còn nhỏ.

Đây là tình huống mà trong xương không có mầm răng cấm trưởng thành mọc lên, nên khi răng hàm rã được thay hết mà răng cấm trưởng thành vẫn bị thiếu.

Mọc răng khôn hàm dưới

Trong trường hợp này chúng ta không còn có thể kỳ vọng sẽ có răng cấm sinh lý mà chỉ có thể khắc phục bằng cách trồng răng cấm giả. Phương án tốt hơn cả là trồng răng bằng cách cấy ghép Implant.
Trường hợp bị thiếu răng cấm do mọc ngầm.

Khi có bất thường trong quá trình thay răng và mọc răng trưởng thành mà răng cấm không (hoặc không thể) trồi lên trên nướu ở đúng vị trí được mà lại mọc ngang hoặc mọc ngược vào trong. Đây là tình huống răng cấm bị mọc kẹt trong xương.

Với tình huống bị thiếu răng cấm này có thể nhổ răng cấm mọc ngầm (nếu tư thế răng quá phức tạp hoặc hình thể răng dị dạng) sau đó trồng lại bằng Implant. Cháu cũng có thể niềng răng để kéo răng cấm ra khỏi hàm cho đều đẹp với các răng khác (nếu răng cấm lành tính và hình thể chuẩn).

Trường hợp bị thiếu răng cấm do đã nhổ từ nhỏ
Khả năng này có thể xảy ra, thậm chí rất phổ biến cho các trường hợp bị thiếu răng cấm.

Sở dĩ chiếc răng này bị nhổ nhầm là do bị nhầm tưởng với răng sữa. Chiếc răng này mọc rất sớm, khi mà trẻ mới 6 – 7 tuổi. Thời điểm này, chưa có chiếc răng sữa nào được thay thế nên nhiều phụ huynh nghĩ nó cũng là chiếc răng sữa mọc muộn. Vì thế trong quá trình theo dõi mọc răng không thấy răng này rụng nên đã cho nhổ răng đi để mong rằng sẽ có răng trưởng thành khác mọc thay thế.

Ngoài ra, cũng do bị tưởng là răng hàm sữa nên không được chú ý chăm sóc dẫn đến sâu nặng buộc nha sỹ phải nhổ dẫn đến thiếu răng cấm trưởng thành mà không hay biết.

Có thể xác định xem khả năng cháu thuộc vào các tình huống nào dẫn đến bị thiếu răng cấm trưởng thành. Hoặc để xác định chính xác hơn, chị có thể đưa cháu đến Trung tâm, các bác sỹ sẽ thăm khám cụ thể hơn.

Hầu hết các trường hợp tương tự như của con gái chị khi hỗ trợ điều trị tại Trung tâm mà bị thiếu răng cấm thì đều được chỉ định niềng răng hoặc kết hợp nong hàm để tạo khoảng trống cho việc phục hình lại răng cấm. Kỹ thuật phục hình được ứng dụng là công nghệ ghép răng Implant 4S hiện đại.

Công nghệ này cho khả năng khôi phục răng cấm với sức bền, độ chắc khỏe, khả năng nhai cắn, chịu lực tốt không kém răng thật. Màu răng đảm bảo tự nhiên không thể phân biệt với răng thật kế cận, bền màu, chống bám tốt, cũng không bị thay đổi tính chất nên duy trì được rất lâu dài trên cung răng.

Công nghệ ứng dụng quy trình phục hình tiêu chuẩn Quốc tế, cùng hệ thống máy cấy ghép và chụp phim đảm bảo. Nhờ thế, hầu hết các ca trồng răng bằng công nghệ này đều đạt được hiệu quả cao, đem lại sự hài lòng cho bệnh nhân trong ăn nhai nhiều năm.

Mong rằng sau bài viết này có thể giúp bạn giải đáp được thắc mắc "17 tuổi sao vẫn chưa mọc răng cấm trưởng thành". Chúc bạn thật nhiều sức khỏe.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét