Kiến thức nha khoa

Thứ Hai, 6 tháng 3, 2017

Có nên lấy cao răng không?

Có nên lấy cao răng không là câu hỏi được nhiều người quan tâm hiện nay. Một số người cho răng cao răng chỉ là mảng bám thông thường có thể làm sạch bằng bàn chải không cần phải đến nha khoa. Tuy nhiên, chúng lại chính là nguy cơ gây ra hàng loạt những bệnh răng miệng nguy hiểm mà bạn không thể lường trước được.


Cao răng được hình thành từ chất lắng cặn cứng của các muối vô cơ gồm canxi carbonat và phosphate phối hợp với cặn mềm, vi khuẩn, xác các tế bào biểu mô. Ngoài ra, cao răng còn do sự lắng đọng sắt của huyết thanh trong nước bọt tạo thành.

Có nên lấy cao răng không?
Có nên lấy cao răng không cần căn cứ vào sự hình thành và tác động của cao răng đối với sức khỏe răng miệng. Thông thường, sau khi ăn sẽ có một lớp màng mỏng bám trên bề mặt răng gọi là màng sinh học. Các vi khuẩn bám vào màng này và sau một tuần màng vi khuẩn này được hình thành dày hơn.

Lúc này, màng vi khuẩn thay đổi về độ pH và tạo điều kiện cho các mảnh vụn thức ăn, các mảnh khoáng trong môi trường miệng đến hình thành nên những mảng cứng bám xung quanh cổ răng và dưới nướu gọi là cao răng.Về cơ bản, việc lấy cao răng sạch sẽ sẽ làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý răng miệng bởi tất cả các bệnh lý đều do vi khuẩn trên các mảng bám gây ra.

1. Có nên lấy cao răng không khi có thể hạn chế các bệnh về nướu

Các bệnh về nướu hay nha chu liên quan đến các tổ chức quanh răng, gây ra do vi khuẩn quanh răng. Và cao răng chính là “tổ” của vi khuẩn gây ra căn bệnh này. Vi khuẩn phát sinh trên cao răng xâm nhập vào các tổ chức quanh răng, dẫn tới viêm nhiễm, làm mất đi sự liên kết giữa nướu và chân răng, gây sưng viêm, đau nhức dữ dội.

Nếu không được điều trị thì lâu ngày viêm nướu có thể diễn tiến thành viêm nha chu và có thể khiến răng lung lay hoặc áp xe xương ổ răng rất nguy hiểm.

Để hạn chế các bệnh về nướu và các tổ chức quanh nướu việc đơn giản trước tiên bạn cần làm là vệ sinh răng miệng sạch sẽ, và lấy cao răng định kỳ 6 tháng một lần để tránh tình trạng mảng bám trên răng gây cao răng và đây là nơi chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh nhất. Vậy lấy cao răng có tốt không, thực chất lấy cao răng định kỳ và làm đúng theo chỉ dẫn của bác sỹ thì lấy cao răng rất tốt cho sức khỏe răng miệng.

2. Lấy cao răng giúp hạn chế hiện tượng tiêu xương răng

Khi cao răng tồn tại quá nhiều ở thân răng và dưới nướu sẽ gây ra độc tố cho răng, dẫn tới phản ứng viêm. Từ phản ứng viêm này gây ra hiện tượng tiêu xương ở răng, làm cho lợi mất chỗ bám dẫn đến càng ngày răng càng dài.

Khi xương càng tiêu nhiều thì độ dài chân răng nằm trong xương càng ngắn lại dẫn đến răng lung lay và quá trình tiêu xương càng diễn ra nhanh hơn. Cao răng được làm sạch, viêm nhiễm được loại bỏ thì hiện tượng tiêu xương cũng được hạn chế tối đa.

3. Lấy cao răng hạn chế các bệnh niêm mạc miệng

Vi khuẩn trong mảng cao răng cũng là một trong những nguyên nhân gây ra các bệnh ở niêm mạc miệng. miệng, áp-tơ mà dân gian vẫn gọi là bệnh lở miệng), bệnh ở vùng mũi họng (viêm amidan, viêm họng), bệnh về tim mạch. Lấy cao răng thường xuyên sẽ giúp loại bỏ các nguy cơ mắc các bệnh lý răng miệng.

Việc lấy cao răng là cần thiết để duy trì một hàm răng khỏe mạnh. Tuy nhiên, việc lấy cao răng quá thường xuyên là không nên để tránh làm tổn thương đến nướu. Định kỳ thăm khám răng miệng từ 3-6 tháng/lần sẽ giúp bạn có được chỉ định cụ thể của nha sỹ về “có nên lấy cao răng không“.

4. Lấy cao răng đúng cách như thế nào?

Bằng việc hạn chế những bệnh lý nguy hiểm sau khi làm sạch cao răng thì chắc bạn đã có câu trả lời “có nên lấy cao răng không”.

Hiện nay có nhiều phương pháp lấy cao răng: lấy bằng máy thổi cát, bằng sóng siêu âm… Máy thổi cát tuy thao tác đơn giản nhưng dễ làm rỗ bề mặt răng do những hạt cát được phun ra trong quá trình làm sạch. Sau khi lấy cao răng bằng máy thổi cát, răng dễ bị nhiễm màu và tạo điều kiện cho màng sinh học hình thành nhanh hơn vì răng đã bị mất độ trơn bóng bình thường.

Với những bệnh nhân nhiều cao răng thì vẫn phải sử dụng máy lấy cao răng để loại bỏ hết những mảng cao răng lớn vì máy thổi cát chỉ có thể làm sạch những vết ố màu trên bề mặt chứ không làm rời mảng cao răng ra được.

Hiện nay, dịch vụ lấy cao răng Cavitron BP 8.0 theo phương pháp siêu âm hiện đại là kỹ thuật tiên tiến nhất, đảm bảo làm sạch mảng bám và không xâm lấn nướu.

Máy lấy vôi siêu âm tạo độ rung cho vôi rã ra, vừa nhanh vừa không va chạm nhiều đến nướu xung quanh nên ít đau, hoàn toàn không gây chảy máu.

Máy siêu âm vôi răng BP được chứng minh thành công lâm sàng trên 15 năm, với khả năng kiểm soát vô trùng tối đa giúp quá trình lấy cao răng diễn ra an toàn, không viêm nhiễm.

Thao tác đánh bóng nhẹ nhàng sau đó lại giúp tăng cường độ trơn láng cho răng nên có thể hạn chế sự tái bám của vụn thức ăn và hợp chất vô cơ rất tốt.

Công nghệ hiện đã có mặt tại Nha khoa KIM và được áp dụng cho hàng ngàn khách hàng mỗi năm và đều nhận được phản hồi hài lòng về chất lượng chăm sóc răng miệng.


Nếu bạn còn bất kỳ băn khoăn nào về vấn đề có nên lấy cao răng không, xin vui lòng nha khoa KIM theo số 19006899. Các nha sỹ và chuyên viên sẽ tư vấn và giải đáp mọi vấn đề có liên quan cho bạn một cách chi tiết nhất. 

Xem thêm:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét