Kiến thức nha khoa

Thứ Ba, 14 tháng 3, 2017

Những điều cần biết về bệnh ung thư miệng

Các triệu chứng của bệnh ung thư miệng có thể trùng với biểu hiện của các bệnh về răng miệng khác và dễ bị nhầm lẫn. Tuy nhiên, người bệnh nên chú ý các biểu hiện nhiều hơn như thế thông qua các dấu hiệu. Bệnh liên quan đến ung thư phát triển trong bất kỳ của các bộ phận tạo nên miệng. Ung thư miệng có thể xảy ra trên môi, lợi, lưỡi, bên trong lót của má, vòm và sàn miệng. Bệnh răng miệng không được điều trị phù hợp có thể gây ra những biến chứng răng miệng như ung thư.


>>Nha khoa quận 11


Ung thư miệng là một trong số các loại bệnh ung thư gặp phải ở người hiện nay. Tuy không thường xuyên xảy ra nhưng có ảnh hưởng nhất định tới sức khỏe cộng đồng.



– Đau không thể chữa lành.

>>Nha khoa uy tín tại quận 12

– Dày da hoặc niêm mạc miệng.

– Miếng vá màu trắng hoặc màu đỏ bên trong miệng.

– Răng yếu.

– Răng giả không khớp.

– Lưỡi đau.

– Đau hoặc cứng khớp hàm.

– Nhai khó khăn hoặc đau đớn.

– Khó khăn hoặc đau đớn khi nuốt.

– Đau họng.

– Cảm thấy cái gì bị bắt trong cổ họng.

Nguyên nhân

Ung thư miệng là bệnh có liên quan tới bất kỳ bộ phận nào trong khoang miệng và môi. Nguyên nhân được xác định là do sự thay đổi (đột biến) trong gen. Những đột biến này cho phép tế bào ung thư phát triển và phân chia khi tế bào khỏe mạnh chết. Việc tích lũy tế bào ung thư miệng có thể hình thành một khối u. Với thời gian có thể lây lan sang các khu vực khác của miệng và trên các khu vực khác của đầu và cổ hoặc các bộ phận khác của cơ thể.


Ung thư miệng phổ biến nhất là bắt đầu vào các tế bào phẳng mỏng (tế bào vẩy), đôi môi và trong miệng. Hầu hết bệnh ung thư miệng là ung thư tế bào vảy. Do vậy, đây cũng được xem là yếu tố có thể làm tăng nguy cơ ung thư miệng.



Ngoài ra, còn có các yếu tố nguy cơ từ bên ngoài gây bệnh ung thư miệng như hút thuốc, quan hệ tình dục đường miệng, điều trị phóng xạ ở khu vực đầu và cổ.


Các loại ung thư miệng

Ung thư miệng là một thuật ngữ chung áp dụng cho bệnh ung thư xảy ra trên môi và trong miệng. Cụ thể hơn cho các loại bệnh ung thư bao gồm: Ung thư lợi, môi, vòm miệng, tuyến nước bọt, lưỡi

Các xét nghiệm và chẩn đoán

Các xét nghiệm và thủ tục được sử dụng để chẩn đoán ung thư miệng, bao gồm:

Khám lâm sàng. Bác sĩ hoặc nha sĩ sẽ kiểm tra xem miệng môi và tìm bất thường – khu vực kích thích, chẳng hạn như vết loét và đốm trắng (leukoplakia).

Thử nghiệm tế bào. Nếu một khu vực đáng ngờ được tìm thấy, bác sĩ hoặc nha sĩ có thể loại bỏ một mẫu tế bào để thử nghiệm trong phòng thí nghiệm gọi là sinh thiết. Các tế bào bất thường có thể được cạo đi với bàn chải hoặc cắt đi bằng cách sử dụng một con dao mổ. Trong phòng thí nghiệm, các tế bào được phân tích cho bệnh ung thư hay tiền ung thư thay đổi mà chỉ ra một nguy cơ ung thư trong tương lai.

Giai đoạn ung thư miệng

Giai đoạn ung thư miệng được chỉ bằng cách sử dụng chữ số La Mã I đến IV. Giai đoạn thấp, chẳng hạn như giai đoạn I, cho biết bệnh ung thư nhỏ hơn giới hạn ở một khu vực. Một giai đoạn cao hơn, chẳng hạn như giai đoạn IV, chỉ ra một khối u lớn hơn hoặc ung thư đã lan đến các khu vực khác đầu hoặc cổ, hoặc đến các khu vực khác của cơ thể. Giai đoạn ung thư sẽ giúp bác sĩ xác định lựa chọn điều trị.

Phương pháp điều trị và thuốc

Điều trị ung thư miệng phụ thuộc vào vị trí ung thư và tình trạng, cũng như sức khỏe tổng thể và sở thích cá nhân. Có thể có chỉ là một loại điều trị, hoặc có thể trải qua một sự kết hợp của phương pháp điều trị ung thư. Thông thường, bệnh ung thư miệng được điều trị bằng các phương pháp sau:


Phẫu thuật
Đó là phẫu thuật cắt bỏ khối u và các mô xung quanh của nó. Trong trường hợp tế bào ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết ở cổ, bác sĩ phẫu thuật có thể đề nghị một thủ tục để loại bỏ các hạch bạch huyết và mô liên quan đến ung thư ở cổ.

Phẫu thuật để tái tạo lại miệng: đây là bước tiếp theo sau khi đã thực hiện cắt khối u. Việc phẫu thuật tái tạo miệng và khuôn mặt cần thiết được thực hiện để giúp lấy lại khả năng nói chuyện và ăn. Bác sĩ phẫu thuật có thể cấy ghép các cơ, da hoặc xương từ các bộ phận khác của cơ thể để tái tạo lại khuôn mặt. Cấy ghép nha khoa có thể thay thế răng tự nhiên.

Đối phó và hỗ trợ

Trước hết, mỗi người cần trang bị cho mình các kiến thức cơ bản nhất về bệnh ung thư miệng, cách phòng tránh, ngăn ngừa, bảo vệ răng miệng trước các căn bệnh. Muốn vậy, cần thường xuyên gặp bác sĩ nha khoa để được khám chữa và được tư vấn.

Nói chuyện với nạn nhân khác ung thư miệng. Kết nối với những người hiểu những gì đang trải qua. Hãy hỏi bác sĩ về các nhóm hỗ trợ cho những người bị ung thư trong cộng đồng. Hoặc liên hệ với Hiệp hội Ung thư. Một lựa chọn khác là bảng tin trực tuyến.

Hãy dành thời gian cho chính mình. Hãy dành thời gian cho chính mình mỗi ngày. Sử dụng thời gian để tâm trí làm những gì cho hạnh phúc. Ngay cả một kì nghỉ ngắn cho một số thư giãn ở giữa một ngày có thể giúp đối phó.

Người bênh cần có sự động viên của người thân, bạn bè trong quá trình điều trị bệnh để tăng sự lạc quan.

Biện pháp phòng chống bệnh ung thư miệng


Hiện nay, không có cách nào để ngăn ngừa ung thư miệng. Tuy nhiên, các bạn vẫn có thể làm giảm nguy cơ bị mắc căn bệnh này. Muốn thế, cần thực hiện một số điều như sau:


– Hạn chế và bỏ hút thuốc lá sẽ giảm được nguy cơ bị bệnh ung thư miệng cũng như các căn bệnh nguy hiểm khác.

– Hạn chế uống rượu và các chất kích thích khác. Nếu uống quá nhiều rượu có thể gây kích thích các tế bào trong miệng, làm cho chúng dễ bị ung thư miệng.

– Nên ăn nhiều trái cây và rau quả. Vì trong các loại hoa quả có chứa hàm lượng vitamin và chất chống oxy hóa dồi dào có thể giúp giảm nguy cơ ung thư miệng.

– Tránh phơi nắng quá mức cho môi. Bảo vệ làn da trên môi khỏi ánh nắng mặt trời bằng cách ở lại trong bóng râm khi có thể. Mang một chiếc mũ rộng vành màu hiệu quả toàn bộ khuôn mặt, bao gồm cả miệng. Áp một sản phẩm kem chống nắng môi.

– Thường xuyên khám sức khỏe răng miệng để phòng ngừa và phát hiện sớm các triệu chứng về bệnh răng miệng và ngăn chặn kịp thời.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét