Kiến thức nha khoa

Thứ Tư, 19 tháng 4, 2017

Cấy ghép implant có thất bại không?

Cấy ghép implant có tỉ lệ thành công rất cao, có thể đạt tới hơn 99% nếu tuân thủ đúng các chỉ định trong khi cấy ghép, phục hình răng giả cũng như giữ vệ sinh đúng cách.




Cấy ghép implant là gì?

Với sự tiến bộ của khoa học hiện đại, trong đó có sự phát triển của thẩm mỹ nha khoa hiện nay đã cho ra đời nhiều phương pháp phục hình răng mới thay thế dần những phương pháp cũ, không hiệu quả, mức độ an toàn không cao. 

Và có thể kể đến một phát triển vượt bậc hiện nay đó là công nghệ trồng răng implant, implant ra đời đánh dấu một bước tiến đột phá trong ngành y nha khoa hiện nay. Nhờ công nghẹ này, bạn sẽ khôi phục lại được những chiếc răng đã mất hoặc có thể khôi phục cả hàm răng đã mất của mình lại một cách dễ dàng. Điều đặc biệt ở kỹ thuật này mang lại đó là sẽ cho bạn những chiếc răng không khác gì so với răng thật cả về chức năng cũng như thẩm mỹ. Và bạn có thể hoàn toàn tự tin với nụ cười của mình.



Trụ Implant là những trụ kim loại được đặt vào xương hàm phía dưới nướu bằng phẫu thuật để nha sĩ sẽ lắp phần răng giả lên trụ implant đó.


Implant là đóng vai trò là chân răng thay thế (chân răng giả) cho chân răng của răng đã mất. Răng implant hoàn toàn có cấu trúc giống như răng thật bao gồm cả chân răng và thân răng, không làm thay đổi chức năng của răng thật như vị giác, chức năng ăn nhai, giao tiếp và cả thẩm mỹ.


Trong trường hợp nếu xương ổ răng bị tiêu đi nhiều do thời gian mất răng kéo dài, bác sĩ sẽ tiến hành cấy ghép xương nhằm bù lại phần xương đã bị tiêu đi truốc khi cấy ghép implant để có thể đảm bảo implant bền vững được.


Cấu tạo của răng implant có 3 phần riêng biệt được gắn kết với nhau bởi hệ thống ốc nối và xi men gắn phục hình nha khoa:


Chân răng implant (fixture): Được sản xuất từ titanium, có cáu tạo ốc xoắn, bề mặt đuộc phủ một lớp giống dạng xương để xuông hàm có thể bám trực tiếp vào chân răng mới này. Chân răng implant đặc đặt ngay tại chân răng bị mất.


Trụ phục hình (abutment): trụ phục hình là phần để đặt mão răng sứ lên trên, nối liền từ implant trong xương lên mão răng sứ, trụ phục hình đuộc nối với implant bằng ốc kết nối.


Răng sứ: mão răng sứ gắn lên trụ phục hình bằng một loại xi măng nha khoa gắn chuyên dụng.


Nếu răng thật mất trong một thời dài khiến xương hàm bị tiêu đi, trong quá trình cấy ghép implant nếu bác sĩ không có chuyên môn giỏi thì sẽ làm cho răng implant rơi ra ngoài trong thời gian ngắn là điều không thể tránh khỏi. Vì vậy, quá trình implant là quá trình rất phức tạp cần phải có các y bác sĩ thật sự giỏi và nhiều kinh nghiệm mới có thể đảm bảo thành công. Vì trong quá trình bác sĩ ghép implant cần có chuyên môn và kinh nghiệm ghép xương, nâng khoang để implant luôn trong tình trạng tương sinh học tốt nhất sau quá trình cấy implant.


Cấy ghép implant có thất bại không?


Có rất nhiều ca implant thất bại, đây là điều khó có thể tránh khỏi, vì đây là một quá trình phức tạp như đã khẳng định, nguyên nhân thất bại rơi vào một số trường hợp sau:


Do trong quá trình cấy ghép Implant, implant bị cấy lệch trục nên không có khả năng chịu được lực nhai, sau khi đã làm răng giả.

Do sai kỹ thuật khi tiến hành bọc răng sứ bên trên, làm cho răng implant bị quá tải và dẫn đến việc bị lung lay khi ăn nhai hoặc trò chuyện. Đó là lý do cần phải có một trung tâm nha khoa thật uy tín để tiến hành. Tránh những hậu quả không mong muốn xảy ra sau khi cấy ghép.

Nguyên nhân cuối cùng thuộc về chính bệnh nhân, đó là do bệnh nhân không có cách chăm sóc răng khoa học, tuân thủ theo đúng chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ sau quá trình cấy ghép. Tránh tình trạng vệ sinh không khoa học gây ra những bệnh lý cho răng từ những nguyên nhân rất nhỏ như mảng bám, vi khuẩn tích tụ xâm nhập ở kẽ nướu quanh implant gây viêm nướu, tiêu xương. Hút thuốc quá nhiều cũng là nguyên nhân rất lớn gây ra các mảng bám và các bệnh lý về răng miệng và làm cho implant bị bong ra ngoài.

Khi đó bắt buộc phải nhổ bỏ răng implant và thay thế bằng một chiếc răng khác khi đó sẽ rất tốn thười gian cũng như chi phí và đặc biệt gây ra cảm giác đau đớn kéo dài cho bệnh nhân. Vì thế cần có phương pháp và kỹ thuật chắc chắn để phục hình cấy ghép implant tránh những tổn thương không mong muốn xảy ra.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét