Kiến thức nha khoa

Thứ Hai, 17 tháng 4, 2017

Răng vĩnh viễn bé mọc lệch có sao không?

Thứ nhất là răng mọc lệch hay không tùy thuộc vị trí của mầm răng. Nếu mầm răng nằm thẳng góc, ngay dưới chân răng sữa thì khi mọc lên cũng mọc ngay bên dưới răng sữa. Nếu mầm răng nằm lệch vô trong một chút thì khi mọc lên sẽ thấy nhú lên ở phía trong răng sữa. Điều này là bình thường, không phải là bệnh. Hơn nữa sau khi răng mọc ra rồi sẽ có sự điều chỉnh vị trí lại. Bạn nhớ nhắc bé lấy lưỡi "đá" răng ra liên tục thì từ từ răng cũng sẽ đi ra ngoài 1 chút, nhìn sẽ đều hơn.

Trong trường hợp răng trẻ bị mọc lệch thì sau này chờ bé lớn hơn 1 chút chỉnh hình răng lại vẫn được. Đây không phải bệnh nên bạn không nên quá lo.

Thứ hai là bạn nên cho bé đi khám lại thử xem bây giờ lấy cái chân răng còn lại ra được không. Lúc đó không lấy ngay vì có thể sẽ làm bé hoảng khi nhổ răng lâu quá, hiện giờ qua 1 tuần nên đi khám lại. Chân răng tùy tình trạng mới để lại được.

Trong suốt quá trình mọc và thay răng của bé luôn có những nguy cơ tiềm ẩn mà cha mẹ sẽ không dễ dàng nhận thấy được mà phải trải qua kiểm tra lâm sàng mới nhận biết được. Do đó, việc kiểm tra sớm những dấu hiệu trên răng sữa sẽ hạn chế được những dấu hiệu có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của xương hàm và sự mọc răng vĩnh viễn sau này của bé. Thời điểm niềng răng cho trẻ là giai đoạn nào trong độ tuổi phát triển.

Đầu tiên, chúng ta cùng tìm hiểu về quy trình mọc răng để kịp thời có phương pháp chăm sóc điều chỉnh tốt nhất nhé. 

Thực tế là quá trình mọc răng của bé đã đã diễn ra từ trước khi bé ra đời, tuy nhiên, đến khi bé được khoảng 8 tháng tuổi, những chiếc răng sữa đầu tiên mới mọc lên ở hàm dưới và tiếp theo đó là các răng ở hàm trên.

Sau khi 20 răng sữa đã mọc lên trên cung hàm thì sẽ tồn tại trong khoảng 4 năm và đến khoảng thời điểm 6 tuổi trở lên, các bé sẽ bắt đầu tiến hành thay thế các răng sữa bằng răng vĩnh viễn.


Trong suốt quá trình mọc và thay răng của bé luôn có những nguy cơ tiềm ẩn mà cha mẹ sẽ không dễ dàng nhận thấy được mà phải trải qua kiểm tra lâm sàng mới nhận biết được. Do đó, việc kiểm tra sớm những dấu hiệu trên răng sữa sẽ dễ chỉnh nha ở trẻ em những dấu hiệu có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của xương hàm và sự mọc răng vĩnh viễn sau này của bé.

Thật ra thì đúng là răng vĩnh viễn khi mọc lên sẽ tạo áp lực lên chân răng sữa, khiến chân răng sữa từ từ tiêu đi. Đó là lý do tại sao răng sữa lung lay là báo hiệu của răng vĩnh viễn sắp mọc. Tuy nhiên cũng có trường hợp do vị trí của răng sữa nằm lệch hẳn bên trong mà nhiều khi không gây một chút áp lực nào lên chân răng sữa nên chân răng sữa sẽ không tiêu đi. Vì vậy tôi nghĩ bạn nên đi khám lại thử xem sao. Nếu được thì lấy chân răng ra luôn cho bé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét