Kiến thức nha khoa

Thứ Sáu, 21 tháng 4, 2017

Nguyên nhân và cách điều trị mòn cổ răng

Mòn cổ răng hay còn gọi là tiêu thân răng hình chêm là một rãnh sâu, lõm vào hình chữ V ở mặt ngoài răng ở sát viền lợi, hay gặp ở các răng hàm nhỏ  ở răng số 4 và 5, răng số 6 và các răng cửa


>>Địa chỉ nha khoa uy tín tại tphcm
>>Nha khoa uy tín tại quận 11
>>Nha khoa uy tín tại quận tân bình

Vậy mòn cổ răng là gì?

Ngoài những dấu hiệu đó, bệnh mòn cổ răng còn làm tổn thương lợi, răng lung lay, mất răng,gây đau đớn, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chất lượng cuộc sống . Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng đó là do người bệnh không biết chăm sóc răng miệng đúng cách.


Nguyên nhân gây mòn cổ răng:

Gồm mòn răng cơ học và mòn răng hoá học

* Mòn răng cơ học:

Mòn cổ răng hay còn gọi là tiêu thân răng hình chêm là một rãnh sâu, lõm vào hình chữ V ở mặt ngoài răng ở sát viền lợi, hay gặp ở các răng hàm nhỏ  ở răng số 4 và 5, răng số 6 và các răng cửa sử dụng kem đánh răng có chứa nhiều chất mài mòn…hoặc do nghiến răng, nhai không đúng cách ..v..v.
Nguyên nhân và cách điều trị mòn cổ răng

* Mòn răng hóa học do các nguyên nhân sau:

 Thường ở mặt trong răng do dịch vị từ dạ dày có tính acid trào lên khoang miệng, hay gặp ở những người có chứng bị nôn hoặc trào ngược thực quản do nghiện rượu hoặc các rối loạn về ăn, uống như: chứng biếng ăn tâm thần; hay ăn trái cây có vị chua, uống các loại thức uống có gas chứa nhiều carbohydrate ; sử dụng các loại dược phẩm (vitamin C nhai, Aspirin nhai,…); do làm việc ở môi trường phải tiếp xúc nhiều với hơi và bụi nước có tính acid ở các cơ sở sản xuất, như: ắc quy chì… thường gây mòn mặt ngoài,..v..

Các nguyên nhân khác

  – Những yếu tố di truyền gây loạn sản tổ chức cứng của răng (sinh men bất toàn, sinh ngà bất toàn), loạn dưỡng tế bào tạo ngà… làm sức kháng mài mòn của răng bị yếu đi.
  – Bệnh mòn cổ răng còn các bệnh lý toàn thân, như: gout, thiếu canxi, thấp khớp, giảm tiết nước bọt,…

Phương pháp điều trị mòn cổ răng

Nguyên nhân và cách điều trị mòn cổ răng
 Phương pháp điều trị bệnh mòn cổ răng phụ thuộc vào mức độ nặng hay nhẹ của bệnh nhân, nếu răng bị khuyết nhưng chưa tới tuỷ thì có thể dùng vật liệu trám để trám lại cho bị khuyết. Trong trường hợp nặng hơn thì bệnh nhân phải chữa tuỷ răng bị khuyết và bọc răng sứ lại mới giữ được răng.


Vì vậy, để bảo vệ răng miệng, tránh hiện tượng mòn cổ răng, chúng ta cần vệ sinh răng miệng hàng ngày theo đúng cách: không đánh răng theo chiều ngang hay chải răng quá mạnh, sử dụng chỉ nha khoa, tránh hoặc giảm thiểu việc ăn uống có chứa axit, hạn chế thức uống có chứa axit trong bữa ăn, tránh uống những loại nước ngọt, nước chứa nhiều axit gây mòn răng…dẫn đến tình trạng tụt lợi, viêm nha chu, gẫy răng…ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét