Kiến thức nha khoa

Thứ Năm, 20 tháng 4, 2017

Những thói quen cần bỏ để bảo vệ răng miệng

Có rất nhiều thới quen hàng ngày mà chúng ta không hề để ý, nó lại chính là nguyên nhân gây ra các bệnh về răng miệng.


>>rang ham tren bi ho
>>ham rang hoi ho
>>chữa răng hô không cần niềng

Nhai đá

Thói quen này rất nhiều người mắc phải, nhưng đây là một việc làm hoàn toàn không tốt cho răng, nó có thể là nguyên nhân trực tiếp gây tổn thương cho răng như sứt mẻ răng hoặc làm cho răng bị tê cứng, và ảnh hưởng trực tiếp tới chân răng.

Uống nước đóng chai

Fluoride là thành phần giúp ngừa sâu răng và tăng cường tái khoáng hóa men răng, có thể bù lại những điểm sâu răng nhỏ. Nước đóng chai thường không chứa fluoride hoặc nếu có thì lượng fluoride cũng rất ít nên không cung cấp đủ lượng để duy trì cho răng luôn chắc khỏe. Vì thế, nên lựa chọn uống nước lọc hơn là uống nước đóng chai.
Nếu thường xuyên phải sử dụng nước đóng chai thì bác sĩ đưa ra khuyến cáo nên sử dụng loại nước uống đóng chai có chứa thành phần fluoride và nên sử dụng nước máy để pha cà phê, trà và các loại đồ uống khác.

Thức uống thể thao

Đây là loại hợp chất có chứa rất nhiều các thành phần axit, đường và hóa chất, có khả năng làm mòn men răng, tạo ra những khe hở để vi khuẩn có thể tấn công, gây ra các bệnh lý về răng miệng. Tiêu thụ quá nhiều thức uống thể thao sẽ làm tăng nguy cơ gây ra các bệnh về răng miệng cho răng.
Nên nhai kẹo cau su ngay sau khi sử dụng các loại thức uống thể thao để trung hòa axit.

Sử dụng răng như một công cụ

Có rất nhiều người sử dụng răng làm công cụ như một thơi quen, có thể dùng rằn để giữ đồ, cắt đứt một vật gì đó… điều này không chỉ làm cho răng có nguy cơ bị sứt mẻ cao mà còn làm cho răng hàm mất cân bằng, có thể làm cho răng bị đau mãn tính.

Ăn thực phẩm có đường

Những loại thực phẩm có đường chính là nguyên nhân tạo ra vi khuẩn và cũng chính là điều kiện tốt để cho vi khuẩn có thể phát triển mạnh hơn và lan nhanh hơn. Cách tốt nhất để hạn chế điều này đó là nên đánh răng ngay sau khi ăn những loại thức ăn này, trước khi vi khuẩn có thể chuyển đổi đường thành axít ăn mòn men răng.

Để các bàn chải đánh răng cạnh nhau


Việc để bàn chải chung, cạnh nhau cũng chính là nguyên nhân lay lan vi khuẩn gây bệnh, đặc biệt các bệnh về răng miệng.
Ngoài ra, tuyệt đối không nên để bàn chải đánh răng gần với bồn cầu vì vi khuẩn từ bồn cầu có thể lên bàn chải và trực tiếp gây bệnh cho người sử dụng nó.

Đánh răng không đúng lúc

Thường việc đánh răng sẽ được thực hiện ngay sau khi ăn xong, tuy nhiên ơ một số trường hợp sau khi ăn những loại thực phẩm có chứa axit như rượu vang, cafe, nước ngọt, các loại nước trái cây có chứa axit như nước cam, chanh…
Thực phẩm có tính axít cao lsẽ làm cho mô và men răng mềm, vì thế nên chờ khoảng 45 phút sau khi ăn loại thực phẩm này rồi mới đánh răng. Hoặc có thể sử dụng nước súc miệng để trung hòa axit.

Bỏ đánh răng

Theo các chuyên gia về nha khoa, chúng ta thường chú trọng vào đánh răng buổi sáng hơn mà không biết rằng, đánh răng buổi tối, trước khi đi ngủ thật sự rất quan trọng. Đó là thời điểm mà các vi khuẩn có thể phát triển và tấn công răng mạnh nhất. Mảng bám trên răng sau sẽ vôi hóa và làm hư răng trong vòng 24 giờ.

Bỏ thói quen nhai kẹo cao su

Có thể bạn không biết nhưng nước bọt giúp bảo vệ của cơ thể chống lại sâu răng, vì vậy làm tăng lượng nước bọt tiết ra cũng đồng nghĩa với việc làm tăng khả năng bảo vệ răng khỏi những tấn công của vi khuẩn gây bệnh.
Nước bọt có chứa nhiều thành phần giúp khoáng hóa răng và đặc biệt có thể giữ cho miệng không bị khô, nguyên nhân chính dẫn đến sâu răng.

Xylitol trong kẹo cao su là một chất ngọt từ thực vật tự nhiên có tkhả năng ngăn chặn vi khuẩn bám vào răng và đã được khoa học chứng minh giúp làm giảm vi khuẩn gây sâu răng trong miệng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét